วันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2561

อันตรายของฝุ่นเล็ก สารก่อมะเร็ง หลอดเลือดหัวใจ



อันตรายของฝุ่นเล็ก สารก่อมะเร็ง หลอดเลือดหัวใจ
. อย่าได้เห็นว่าปัญหาฝุ่นละอองขนาด 2.5 ไมครอน เป็นเรื่องขี้ผง เพราะส่งผลกระทบต่อสุขภาพอันตรายถึงตายกันเลยทีเดียว พญ.ฉันทนา ผดุงทศ ผู้อำนวยการสำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวเตือนถึงผลกระทบว่า กลุ่มที่ต้องระวังเป็นพิเศษคือ 1.เด็ก หญิงตั้งครรภ์และผู้สูงอายุ และ 2.กลุ่มผู้ป่วยที่เป็นโรคหืด โรคปอด โรคถุงลมอักเสบ และโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน ไม่ควรออกนอกอาคาร การอยู่กลางแจ้งควรหลีกเลี่ยงดีที่สุด หากจำเป็นควรสวมหน้ากากอนามัยป้องกันโรค โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยโรคปอด โรคหัวใจ กลุ่มนี้ไม่ควรออกนอกอาคารในช่วงที่ทางกรมควบคุมมลพิษ ประกาศเตือนจะดีที่สุด แต่หากต้องออกไปและรู้สึกว่าไม่สบายตัว รู้สึกแน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก ต้องรีบไปโรงพยาบาลทันที เพราะมีความเสี่ยงโรคกำเริบได้
ขณะที่นายสนธิ คชวัฒน์ ระบุว่า องค์กรอนามัยโลก หรือWHO กำหนดให้PM 2.5 เป็นสารก่อมะเร็งกลุ่มที่ 1 เมื่อปี 2556 เป็นสาเหตุให้ 1 ใน 8 ของประชากรโลกเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ทั้งนี้ จากการศึกษาองค์ประกอบของสารพิษที่อยู่ในฝุ่นละอองขนาดเล็กPM 2.5 ที่อยู่ริมถนนโดยใช้เครื่องมือ dichotomous Partisol samplers ดำเนินการโดยนักวิจัยมหาวิทยาลัย Birmingham ทำการศึกษาในประเทศอังกฤษ ไอร์แลนด์ สหรัฐอเมริกา จีน บริเวณริมถนนที่มีการจราจรติดขัดเป็นประจำนั้น
ผลการศึกษา พบว่า1.ในฝุ่นขนาดเล็ก2.5 ไมครอนจะประกอบด้วย sulphate, nitrate, chloride, organic carbon, elemental carbon, iron and calcium.เป็นต้น โดยจะมีสารคาร์บอนด์,ซัลเฟตและไนเตรทรวมกันถึงร้อยละ 80 สำหรับสารคาร์บอนด์จะเป็นกลุ่มของสาร polycyclic aromatic hydrocarbons( PAHs)ซึ่งจัดเป็นสารก่อมะเร็งมากที่สุด..จึงทำให้องค์การอนามัยโลกหรือWHO ได้กำหนดให้ PM 2.5 นี้เป็นสารกลุ่มที่1ของสารก่อมะเร็งในปี 2556
2.สำหรับซัลเฟต,ไนเตรท,แคลเซี่ยม เป็นสารอนินทรีย์ที่มาจากฝุ่นดินบนนถนน และเหล็กเป็นโลหะหนักมาจากการกัดกร่อนของเครื่องยนต์ ซึ่งทั้งหมดเป็นของแข็งที่ไม่ย่อยสลายและเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ฝุ่นละอองขนาดเล็กมีความแข็งแทงทะลุเข้าไปในถุงลมปอดได้ หากเป็นฝุ่นขนาด1ไมครอนจะสามารถทะลุเข้าไปในเส้นเลือดและไหลไปยังส่วนต่างๆของร่างกาย 3.เมื่อหายใจเอาฝุ่นขนาดเล็กริมถนนเข้าไปปริมาณมากจึงมีโอกาส เป็นโรคมะเร็งปอด โรคระบบทางเดินหายใจ โรคหลอดเลือดในสมอง โรคหัวใจ เป็นต้น ดังนั้น ประชาชนจึงต้องระวังสุขภาพเมื่อเดินหรืออยู่บนถนนโดยเฉพาะที่มีอาคารสูงสองข้างและการจราจรติดขัด ถนนข้างใต้สถานีรถไฟฟ้า ถนนที่มีการก่อสร้างต่างๆ ต้องใส่หน้ากากกันฝุ่น Model N-95 จะป้องกันฝุ่นขนาดเล็กได้ถึงร้อยละ 95 ขึ้นไป
ทางแก้ไข จะกล้าเอาจริงกันหรือยัง?


https://mgronline.com/daily/detail/9610000128681



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น