วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เครื่องฟอกอากาศโอโซน มีผลเสียกระทบต่อสุขภาพ และใช้ได้มีประสิทธิภาพจริงหรือ


การที่นำโอโซนซึ่งเป็นแก๊สพิษทำลายสุขภาพของมนุษย์ได้ โดยเฉพาะเมื่อมีความเข้มข้นสูงขนาดที่สามารถทำลายเชื้อโรคในอากาศ  จากการศึกษาข้อมูลจะพบว่า ไม่มีองค์กรใดที่รับรองเครื่องฟอกอากาศโอโซนที่ใช้ในอาคาร ที่พักอาศัยเลย โอโซนเมื่อหายใจเข้าไปในปอดเพียงเล็กน้อย จะให้เกิดอาการเจ็บหน้าอก ไอ หายใจไม่ออก เจ็บคอ อีกทั้งทำให้เกิดปัญหาโรคทางเดินหายใจอย่างเรื้อรัง เช่น โรคหอบ  นอกจากนี้โอโซนสามารถทำให้ภูมิต้านทานของร่างกายต่อสู้กับโรคติดเชื้อโรคระบบทางเดินหายใจได้ลดลง







 
การฟื้นตัวจากการได้รับโอโซนปริมาณน้อย พอมีความเป็นไปได้ ขณะที่ปริมาณโอโ.ซนจำนวนมากและนานๆ ทำให้ร่างกายฟื้นตัวได้ยาก  ผู้ผลิตเครื่องโอโซนมักจะโฆษณาชวนเชื่อว่าเป็น “ออกซิเจนที่มีพลัง” คืออากาศที่บริสุทธิ์  ทำให้เข้าใจว่าเป็นผลดีต่อประชาชน จริงๆแล้วโอโซนคือแก๊สพิษ ที่แตกต่างจากออกซิเจนปกติ  หลายหน่วยงานของรัฐบาลจึงกำหนดค่าความปลอดภัยมาตรฐานที่ไม่ให้ประชาชนรับโอโซนมากเกินไป  ค่าความปลอดภัยที่องค์การอาหารและยา ประเทศอเมริกา กำหนดไว้คือ เครื่องผลิตโอโซนต้องไม่ผลิตโอโซนเกิน 0.05 ppm (ส่วนในล้านส่วน) 
 

ริมาณโอโซนกับการกําจัดเชื้อโรคต่างๆ
1. ไวรัส ปริมาณโอโซน 0.5 - 1.5 ส่วนในล้านส่วน (ppm) สามารถกําจัดเชื้อไวรัสได้ 99% โดยระยะเวลาการฆ่าเชื้อต้องไม่น้อยกว่า 4 นาที*

2. แบคทีเรีย ปริมาณโอโซนที่ใช้ในการกําจัดเชื้อแบคทีเรียขึ้นอยู่กับชนิด และปริมาณของแบคทีเรีย โดยทั่วไปโอโซนเข้มข้น 10 ส่วนในล้านส่วน สามารถกําจัดเชื้อแบคทีเรียได้ 99% โดยระยะเวลาการฆ่าเชื้ออย่างน้อย 10 นาที

3. เชื้อรา ปริมาณโอโซนที่ใช้กับเชื้อราจะต้องใช้ปริมาณโอโซนมากกว่าการใช้กับเชื้อไวรัสและเชื้อแบคทีเรีย เนื่องจากเชื้อรามีการ สร้างสปอร์ฉะนั้นในการกําจัดเชื้อรา 99 % ต้องใช้ปริมาณ โอโซนประมาณ 20 ส่วน ในล้านส่วนที่ระยะเวลาการฆ่าเชื้อ อย่างน้อย 30 นาที*ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณ

* ปริมาณโอโซนที่ใช้ขึ้นอยู่กับระยะเวลาสัมผัส (CONTACT TIME)



มีการทดสอบและวิจัยความเข้มข้นของโอโซนที่สามารถกำจัดเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา หรือจุลินทรีย์อื่นๆ  พบได้ว่า ความเข้มข้นของโอโซนที่อาจทำตามกล่าวอ้าง ต้องสูงกว่า 5-10 เท่าของค่าความปลอดภัยมาตรฐาน  และไม่มีผลต่อเชื้อที่อยู่ในวัสดุเป็นรูพรุน  การนำโอโซนมาฆ่าเชื้อในอากาศจะต้องควบคุมไม่ให้มีคนหรือสัตว์อยู่ในบริเวณนั้นอย่างเด็ดขาด  นอกจากนี้โอโซนยังสามารถทำอันตรายต่อต้นไม้ ยาง ยางหุ้มสายไฟ ผ้า ภาพวาดต่างๆที่มีสีสัน






 

แหล่งที่มา   “Ozone Generators that are Sold as Air Cleaners : An Assessment of Effectiveness and Health Consequences”  U.S. Environmental Protection Agency

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น