วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2561

อากาศเชียงใหม่วิกฤตหนัก...พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สูงเกินความปลอดภัยต่อคน

อากาศเชียงใหม่วิกฤตหนัก...




เตือนประชาชนชาวเชียงใหม่ พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 วัดที่ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ 177 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มีดัชนีคุณภาพอากาศไม่ดี



หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกอาคารที่ใช้แรงหนักและเป็นเวลานานๆ หากมีความจำเป็นควรใส่หน้ากากที่สามารถป้องกันฝุ่นควันขนาดเล็กมากได้ เช่น หน้ากากชนิด N95 หรือ FFP2 ส่วนหน้ากากอนามัยธรรมดา ไม่สามารถป้องกันฝุ่นละเอียดเข้าสู่ร่างกายได้ ตลอดจนควรปิดประตูหน้าต่างบ้านหรืออาคารให้สนิท ไม่ให้อากาศที่มีควันพิษภายนอกเข้าภายในบ้าน หรือใช้เครื่องฟอกอากาศชนิดมีแผ่นกรอง HEPA ที่มีขนาดเหมาะสมกับขนาดห้อง



ช่วงค่ำวานนี้ (15 เม.ย.) ค่าคุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐาน เนื่องจากมีกลุ่มควันไฟขนาดใหญ่ลอยมาจากประเทศเพื่อนบ้านและจังหวัดข้างเคียง พัดเข้ามาปกคลุมจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งตัวเมืองเชียงใหม่ และในหลายอำเภอ

พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 10 (วัดโดยกรมควมคุมมลพิษ) เฉลี่ยในรอบ 24 ชั่วโมง ณ สถานีวัดตำบลช้างเผือก 110 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงสุดอยู่ที่สถานีวัดตำหนักภูพิงค์ 114 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 (จังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่) วัดที่ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ 177 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มีดัชนีคุณภาพอากาศไม่ดี ซึ่งสูงสุดวัดได้ที่สถานีโรงพยาบาลสะเมิง 277 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศไม่ดีอย่างยิ่ง



สำหรับ ผู้ที่ต้องการตรวจสอบคุณภาพอากาศของทุกอำเภอในจังหวัดเชียงใหม่ สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.cmaqhi.org โดยจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดทำเว็ปไซด์ที่จะแจ้งเตือนประชาชนหากมีคุณภาพอากาศที่จะมีแนวโน้มเกินค่ามาตรฐาน ซึ่งสามารถวัดได้ทั้งค่า PM 10 และ PM 2.5 โดยได้เร่งติดตั้งเครื่องวัดคุณภาพอากาศไว้ที่โรงพยาบาลให้ครบทั้ง 25 อำเภอในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสามารถให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าไปตรวจเช็คสภาพอากาศในแต่ละพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง

@healthfunfood.indochina
#healthfunfoodindochina
#ฝุ่นพิษจิ๋ว #สารก่อมะเร็ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น